วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย Boy And Girl


ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการดูแลเด็ก  เพราะถือว่าเด็กเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ  เป็นผู้สืบทอดความดีงามต่างๆ  จากผู้ใหญ่  รวมทั้งวัยเด็กยังถือเป็นรากฐานที่สำคัญของความเตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนรู้  กระทรวงศึกษาธิการ  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูและในการจักการศึกษาสำหรับประชาชนในประเทศ  ได้กำหนดนโยบายส่งเสริมให้มีการลงทุนเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมให้มีการดูแลเด็กปฐมวัยมากขึ้น  ไม่จำเพราะแค่เด็กปกติเท่านั้น  แต่ยังรวมถึงเด็กพิการ  หรือเด็กที่มีความจำเป็นพิเศษ  ซึ่งนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การดำเนินการของสหประชาชาติ  ว่าด้วยแผนปฏิบัติการณ์ดาการ์  ซึ่งกำหนดสิทธิขั้นพื้นฐานว่าด้วยการศึกษาขั้นปวงชน  และสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กขององค์การสหประชาชาติ  ซึ่งกำหนดสิทธิของเด็ก  4  ประการ  ได้แก่  สิทธิในการอยู่รอด สิทธิในการพัฒนา  สิทธิในการคุ้มครอง  และสิทธิในการมีส่วนร่วม  นอกจากนี้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช  2542  และแก้ไขเพิ่มเติม                     (ฉบัที่2)  พุทธศักราช2545  มาตรา18  กำหนดให้การจัดการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้จัดในสถานศึกษา  ดังต่อไปนี้  (1)  สถานพัฒนาเด็กปฐมอยู่ในช่วงที่มีการพัฒนาอย่างเต็มที่  (2) โรงเรียน  (3)  ศูนย์การเรียน
พัฒนาการเด็กปฐมวัยหมายถึง  เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด  จนถึง 6ปี และพัฒนาการในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา จะเห็นได้ว่า การเจริญเติบโตของเด็กในวัยนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย  ดังนี้
1.  พัฒนาทางด้านร่างกาย  เนื่องจากธรรมชาติของเด็กวัยนี้จะไม่อยู่นิ่ง  ลักษณะของเด็กในวัยนี้มักกระฉับกระเฉง  ช่างเล่น ช่างคุย ร่าเริงแจ่มใส แม้ว่าการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายค่อนข้างรวดเร็ว แต่เด็กในวัยนี้กล้ามเนื้อยังไม่ค่อยแข็งแรง การเดินทรงตัวยังไม่ดีเท่าที่ควร ท่าทางดูเก้งก้าง หกล้มง่าย
2. พัฒนาทางด้านอารมณ์  เด็กในวัยนี้มักคิดถึงแต่ตนเอง  เมื่อถูกขัดใจจะไม่พอใจ เด็กในวัยนี้ต้องการกำลังใจและการยกย่องชมเชย การพัฒนาอารมณ์ของเด็กในวัยนี้ควรช่วยให้เด็กรู้จักปรับอารมณ์ให้มั่นคง เบิกบาน รู้จักอดทน ไม่เอาแต่ใจ หากเด็กสามารถพัฒนาทางด้านอารมณ์ได้เด็กจะเติบโตเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดีรู้จักชื่นชมสิ่งต่างๆรอบตัว
3.   พัฒนาทางด้านสังคม เด็กปฐมวัยชอบทำงานคนเดียว เล่นคนเดียว อาจจะยังไม่เข้าใจการอยู่ร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้เด็กในวัยนี้ชอบให้ตนเป็นที่ยอมรับ ผลงานได้รับการชมเชย การพัฒนาทางด้านสังคมสำหรับเด็กในวัยนี้คือ ฝึกให้เด็กเกิดความไว้ใจในผู้อื่นเมื่ออยู่ร่วมกัน ทำงานและเล่นร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในการทำงานต่างๆได้ ให้เด็กเข้าใจข้อตกลงและกฎเกณฑ์ต่างๆ  ฝึกให้รู้จักรอคอยอดทน หัดให้เด็กรับฟังผู้อื่น เพื่อให้เขาเข้าใจว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก
4.  พัฒนาการด้านสติปัญญา เด็กในวัยนี้ช่างพูด อยากรู้อยากเห็น และมีคำถามตลอดเวลา ผู้ใหญ่ควรปิดโอกาสให้เด็กทำ ลงมือปฏิบัติจริง โดยจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้สอดคล้องกับการพัฒนาของเด็กในวัยนี้ และพยายามตอบคำถามของเด็ดเท่าที่จะทำได้ ควรปิดโอกาสให้เด็กสังเกตสิ่งต่างๆ นอกจากนี้ ควรส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา และจริยธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น