องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
จากพัฒนาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย พบว่าองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัยนั้น เกี่ยวข้องกับกระบวนการพื้นฐาน 2 กระบวนการ คือ
1. วุฒิภาวะ ( Maturation ) หมายถึง
ผลรวมที่เกิดจากอธิพลของยีนส์ซึ่งถ่ายทอดทางพันธุกรรมซึ่งเป็นตัวควบคุมแบบแผนของร่างกาย
ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆ ในระดับอายุต่างๆ
โดยไม่ต้องอาศัยประสบการณ์หรือการเรียนรู้
แต่ต้องอยู่ในภาวะแวดล้อมที่ปกติกล่าวคือ การที่เด็กเจริญเติบโตเป็นลำดับขั้นนั้น
เด็กจะแสดงลักษณะอย่างหนึ่งๆ ให้เห็น เช่น
เมื่อเด็กถึงช่วงระยะหนึ่งเด็กจะสามารถคลานได้ และเมื่อกล้ามเนื้อหรือกระดูกแข็งแรงเด็กจะมีความพร้อมจะเดินได้
เป็นต้น
2. การเรียนรู้( Learning ) การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเป็นผลเนื่องมาจาก ประสบการณ์หรือการฝึกหัด นั่นคือ
กิจกรรมต่างๆที่เด็กได้กระทำหรือการเรียนของเด็กที่ต้องการฝึกหัด การทดลอง
ซึ่งการเรียนรู้จะสมบูรณ์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการฝึกหัด การฝึกฝน
และต้องมีความมุ่งหมายของการเรียนนั้นๆด้วยจึงจะทำให้การเรียนรู้ของบุคคลดียิ่งขึ้น
การเรียนรู้ทำให้เด็กมีประสบการณ์ต่างๆเพิ่มขึ้น เพราะเด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆ
ได้เห็น ได้ฟัง และได้สัมผัส
อย่างไรก็ตามสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น
ลักษณะการพัฒนาการจะต้องมีองค์ประกอบ สำหรับการจะพัฒนาบุคคลได้
ซึ่งประกอบด้วย
1.องค์ประกอบภายในร่างกาย
ประกอบด้วย
- พันธุกรรม
- การมีวุฒิภาวะ
2. องค์ประกอบภายนอกร่างกาย
- การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
- การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ
- การเรียนรู้โดยการสังเกต
3. องค์ประกอบภายในและภายนอกร่างกาย
- ลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม
- สภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีผลต่อสภาพจิตใจของเด็ก
- สภาพทางสังคม และวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ
- พันธุกรรม
- การมีวุฒิภาวะ
2. องค์ประกอบภายนอกร่างกาย
- การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
- การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ
- การเรียนรู้โดยการสังเกต
3. องค์ประกอบภายในและภายนอกร่างกาย
- ลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม
- สภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีผลต่อสภาพจิตใจของเด็ก
- สภาพทางสังคม และวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น